วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2561

โรคภูมิแพ้แบ่งได้ 4 ประเภท

โรคภูมิแพ้แบ่งได้ 4 ประเภท และการรักษาเมื่อรู้ตัวว่าเป็นภูมิแพ้
ภูมิแพ้


ภูมิแพ้ ไอจาม น้ำมูกไหล


โรคภูมิแพ้ เกิดจากภูมิคุ้มกันของร่างกายไวต่อโปรตีนหรือสารก่อภูมิแพ้จากสิ่งแวดล้อม ซึ่งปกติแล้วสารเหล่านี้จะไม่มีผลอันตรายต่อผู้ที่มีภูมิคุ้มกันปกติ ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้จะไวต่อ ฝุ่น เชื้อราในอากาศ ขนสัตว์ เกสรดอกไม้ หรือแม้แต่อาหารที่รับประทานเป็นประจำ โรคภูมิแพ้จัดอยู่ในโรคที่พบบ่อยมากที่สุดในประเทศไทย เรียกได้ว่าประชากรเกือบครึ่งหนึ่งของประเทศจะมีปัญหาโรคภูมิแพ้

โรคภูมิแพ้มีสาเหตุมาจากอะไร
1. กรรมพันธุ์ ถ้าในครอบครัวมีคนเป็นภูมิแพ้ 2 ใน 4 คน นั่นหมายถึงว่า อัตราเสี่ยงของรุ่นต่อไปก็จะมีเพิ่มขึ้น ยิ่งถ้าพ่อหรือแม่เป็น ก็จะยิ่งมีความเสี่ยงสูงขึ้นไปด้วย และเด็กผู้ชายจะเป็นมากกว่าเด็กผู้หญิง

2. สิ่งแวดล้อม สารก่อภูมิแพ้มักจะเกิดจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวเราเป็นส่วนใหญ่ ทำให้คนมักจะเป็นภูมิแพ้จากสิ่งแวดล้อมมากกว่า ไม่ว่าจะเข้าโดยการหายใจ การรับประทาน หรือการสัมผัส สารก่อภูมิแพ้บางอย่างสังเกตได้ง่าย เช่น อาหาร โดยเฉพาะอาหารทะเลเป็นสารก่อภูมิแพ้ที่มีคนแพ้มากที่สุด คนที่แพ้อาจมีผื่นลมพิษทันทีภายในครึ่งชั่วโมงเท่านั้น หรือการทำงานบ้านที่ต้องเจอกับฝุ่น การออกไปนอกบ้านที่ต้องเจอกับควันและมลพิษ การแพ้ขนของแมวหรือสุนัข ล้วนแต่เป็นสาเหตุของการเกิดภูมิแพ้ได้ทั้งสิ้น

นอกจากนี้อาจจะมีปัจจัยอื่นร่วมที่ทำให้อาการกำเริบหรือเป็นรุนแรงขึ้น เช่น อากาศที่หนาวเย็นจนเกินไปหรืออากาศเปลี่ยนกะทันหัน

ปัจจัยที่มีส่วนกระตุ้นทำให้เกิดโรคภูมิแพ้
ปัจจัยที่กระตุ้นทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ ได้แก่ ฝุ่นละออง ไรฝุ่น ขนสัตว์ และเกสรดอกไม้ เป็นต้น นอกจากนี้อาการของโรคภูมิแพ้ยังสามารถเป็นหนักมากขึ้น หากผู้ป่วยได้รับการกระตุ้นจากกลิ่น เช่น ควันบุหรี่ หรือกลิ่นเหม็นฉุนต่าง ๆ ที่เป็นกลิ่นแรง ๆ

ผู้ป่วยที่เป็นโรคภูมิแพ้นั้นมักจะมีโรคแทรกซ้อน เช่น โรคผิวหนังอักเสบและโรคหอบหืด หากไม่ควบคุมอาการของโรคก็อาจจะทำให้เป็นโรคหอบหืดหรือโรคผิวหนังอักเสบแบบกำเริบได้
ผู้ป่วยจะมีอาการของโรคไซนัสอักเสบ มีอาการหูชั้นกลางอักเสบ โรคนอนกรน ฟันกร่อนที่เกิดจากการนอนกัดฟัน และโรคริดสีดวงจมูก ดังนั้น ผู้ป่วยจึงควรเข้าพบแพทย์เพื่อหาโรคแทรกซ้อนดังกล่าว
มีโรคหลากหลายชนิดที่จะทำให้เกิดอาการแพ้ หนึ่งในนั้นก็คือโรคต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยนั่นเอง
โรคภูมิแพ้ สามารถแบ่งออกเป็น 4 โรคตามอวัยวะที่เป็น

ได้แก่ การเกิดภูมิแพ้ทางเดินหายใจ ภูมิแพ้ทางผิวหนัง ภูมิแพ้ประเภทแพ้อาหาร รวมไปถึงการเกิดอาการผสมกันในหลายระบบของร่างกายที่เป็นอันตรายต่อชีวิต



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น